19/12/08

Thưa sếp, em muốn học thêm.

Sẽ đến lúc bạn nhận ra rằng mình cần trang bị kiến thức và một tấm bằng để tiến lên một vị trí khác cao hơn. Nhưng không phải ai cũng có “dũng khí” để tiến đến trước mặt sếp và nói: “Sếp ơi, em muốn học lên nữa!” Tìm nguồn kinh phí để tiếp tục học lên cao là một kỹ năng “nâng cao” mà không phải ai cũng có được. Bạn cần một số “bí kíp” để thu hút được “nguồn vốn ODA” quan trọng này.

Rất có thể sếp sẽ từ chối với nhiều lý do “chính đáng” như: học hành làm bạn tốn nhiều thời gian và không còn “mặn mà” với công việc, sau khi học xong bạn sẽ “đủ lông đủ cánh” bay khỏi công ty... Vậy làm sao thuyết phục được sếp ủng hộ việc học của bạn đây?

Phương án A: Tìm “nhà tài trợ vàng” bằng tài thuyết phục sắc bén

Hãy nhớ rằng “Đồng tiền đi liền khúc ruột”. Công ty bỏ tiền ra cho bạn làm gì nếu không hái được quả ngọt nào từ việc học của bạn? Vậy chỉ còn một lý do duy nhất bạn có thể dùng để thuyết phục sếp: “Kiến thức cập nhật trong lĩnh vực Công nghệ thông tin này rất cần thiết cho công việc của tôi/em. Vì vậy rất mong anh/chị xem xét để tôi/em theo học khóa Quản trị mạng này.”

Hãy nắm lấy cơ hội dùng nguồn ngân sách đào tạo nhân viên của công ty. Mỗi năm các công ty thường dành một số suất đào tạo cho nhân viên theo học các khóa học nâng cao. Dĩ nhiên, nhân viên được công ty tài trợ đi học thường có thành tích làm việc xuất sắc và gắn bó lâu dài với công ty.

Để được công ty hỗ trợ học phí, bạn nên đặt ra những mục tiêu phấn đấu sau khi học xong. Ví dụ bạn có thể nêu ra 3 đóng góp chính bạn sẽ áp dụng từ việc học cho công việc thực tế. Điều đó còn thể hiện sự gắn bó lâu dài của bạn với công ty.

Chị Minh Trung làm việc tại một công ty FMCG quốc tế ở TPHCM là một ví dụ. Năm 2006 công ty chị dành một số suất đào tạo nâng cao cho nhân viên có ít nhất 2 năm kinh nghiệm làm việc và có thành tích làm việc tốt. Chị Trung đã nắm bắt ngay cơ hội này và đề đạt nguyện vọng được học lên cao với phòng nhân sự. Với nhiều năm gắn bó với công ty và kết quả làm việc xuất sắc, chị Trung đã được công ty tài trợ trên 15.000 đô la Mỹ theo học khóa MBA tại trường quốc tế RMIT.

Phương án B: Bạn đi học và công ty hoàn lại tiền sau
Với quan niệm “Ăn chắc mặc bền”, một số công ty quy định nhân viên phải cầm trong tay tấm bằng mới được hoàn tiền học phí. Đây là một giải pháp thật tốt cho bạn phải không? Nhưng bạn làm sao tìm ra tiền để đóng cho đầu vào đây?

Các chương trình học dài hạn (như MBA – có thể kéo dài từ 1 năm rưỡi đến 2 năm) thường cho phép người học đóng tiền 2 hoặc 3 lần trong suốt thời gian học thay vì đóng ngay 100% học phí ở đầu vào. Nếu chia chi phí tổng ra nhiều lần đóng, số tiền sẽ nhẹ đi đáng kể. Nhờ vậy, bạn có thể tiết kiệm tiền lương hàng tháng để dành cho các lần đóng học phí này. Bạn cũng có thể mượn tiền từ người thân trong gia đình (bố mẹ, anh chị em) và hoàn lại sau khi công ty hoàn tiền cho bạn.

Phương án C: Áp dụng kế hoạch “50-50”

Nếu bạn xin được 100% nguồn kinh phí từ công ty để đi học thì còn gì bằng. Trong trường hợp bạn không được công ty tài trợ, bạn cần phát huy kỹ năng thương lượng với sếp. Chẳng hạn bạn có thể bàn bạc với sếp để công ty hỗ trợ một phần học phí theo kế hoạch “50-50”, nghĩa là bạn bỏ ra tiền túi 50% và công ty hỗ trợ 50% tiền học phí. Hãy khéo léo cho sếp thấy rằng bạn luôn muốn tiếp tục đóng góp cho công ty bằng cách học lên cao nữa với một phần tiền túi của bạn.

Bạn cũng có thể tiết kiệm đáng kể bằng việc “lùng tìm” các khóa học đang trong thời gian khuyến mãi của các nhà đào tạo uy tín. Điều đó giúp bạn giảm thiểu chi phí tiền túi mà vẫn theo đuổi các khóa học chất lượng hiện nay.

Bạn thấy không, dù việc học lên cao đòi hỏi bạn khá vất vả tìm kiếm nguồn tài chính, bạn vẫn có nhiều phương án để tìm nguồn kinh phí đi học. Quan trọng là bạn có ý chí tiến thủ hay không? Nếu có, đừng chần chừ nắm bắt thời cơ nhé!

Theo Vietnamworks.com.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét