1/6/09

Nhật ký - Một dự án

Có thể nói dự án này kết thúc ngoài mong đợi của tôi. Trước đó, khoảng 6 tháng trước tôi có làm việc với KH phần nhân sự và plus thêm cho họ cuốn tài liệu FF, FB, FA. Thật sự thì họ rất có nhu cầu cao trong việc dùng phần mềm Nhân sự HRM. Tuy nhiên, buổi quan trọng nhất chính là buổi Demo với toàn bộ bộ phận nhân sự của KH, mặc dù buổi Demo rất quan trọng nhưng tôi đề nghị hỗ trợ kinh doanh nhưng không được đúng người mà tôi đề nghị đi hỗ trợ. Nhân sự hôm đó hỗ trợ tôi là V... bên phòng dự án, đây là lần đầu tiên tôi đi với V..., tôi cũng chưa biết được kinh nghiệm của V.. có tốt không.

Qua làm việc với khách hàng, tôi thấy họ rất chỉnh chu trong buổi làm việc, đến lúc demo chương trình thì ko được như mong đợi của tôi lắm. Do V.. còn rất thiếu kinh nghiệm trong Demo, chương trình thì rất chậm (có thể chương trình hơi chậm một chút, nhưng phần nhiều là do máy quá chậm và có thể bị nhiễm cả virus) và thậm trí V còn ốm nên vừa demo vừa ho. Buổi Demo coi như là thất bại khi khách hàng tham dự buổi demo đó có 5 người, sau đó còn 3 người, rồi còn 2 người, thậm chí nhiều khi họ còn ngồi nói chuyện riêng với nhau. Một buổi Demo dở nhất mà tôi từng tham gia. Mấy ngày hôm sau, anh Q IT bên đó còn gọi điện lại cho tôi phản anh làbên tôi Demo rất dở. Hix, có lẽ phải mang mua thêm đệm mút để gắn vào cái điện thoại 140 nghe cho êm.

Sau buổi demo đó thỉnh thoảng tôi vẫn gọi lại cho khách hàng, tuy nhiên ngay sau đó tôi biết là ko có hy vọng gì. Gần đây, Anh Long có nói là KH có liên hệ sang và nhu cầu của họ là rất khó, Synch thì khó thật rồi.

Thật bất ngờ, đầu tháng chị H có gọi lại cho tôi
" Tài ah, em còn nhớ chị không. Chị H bên KS đây mà, chỗ Trung Yên đó".
"Vâng, em nhớ rõ chứ chị"
(thực ra tôi cũng chưa gặp mặt chị, trước thì chỉ gửi tài liệu cho chị thôi - trong đó có gửi cả chào giá sơ bộ bản chuẩn 3 giải pháp FB, FF, FA cho chị"

Chị H: "em ơi, giờ chị đang muốn tìm hiểu phần mềm kế toán. Trước em có gửi tài liệu cho chị, chị xem rồi. Chị muốn nói chuyện trực tiếp với em một buổi"

Tôi: vâng, để em qua chỗ chị trao đổi. Sáng mai em qua nhé chị
Chị H: Ok

Sáng hôm sau tôi qua, trao đổi với chị, nắm bắt được nhu cầu bên chị, mô hình kế toán....và chị đang quan tâm tới giải pháp FA hoặc là FF. Sau đó chị có vài mẫu báo biểu gửi tôi qua mail, và mô hình công nghệ, bài toán tính giá thành sơ bộ....

Với sự nhạy cảm khiêm tốn của mình, tôi định hướng tư vấn cho khách hàng triển khai giải pháp làm 2 giai đoạn và nên sử dụng bản FF (mặc dù cả hai bản đều đáp ứng được nhu cầu của bên chị). Thuyết phục khách hàng triển khai làm 2 giai đoạn thì dễ (tốt nhất cho cả 2 bên mà) còn việc thuyết phục khách hàng sử dụng FF mới khó (vì chi phí đầu tư cho 2 bản là khách hoàn toàn nhau). Thuyết phục chị đã khó rồi, làm thế nào để chị thuyết phục sếp của chị còn khó hơn. Xác định rằng, với quy mô như vậy tôi sẽ thuyết phục chị giải pháp FF.

Trao đổi với chị, tôi đã thuyết phục chị tại sao bên chị nên chọn FF, nhưng giờ phải làm sao thuyết phục được sếp của chị. Dựa và nguồn tài liệu sẵn có, tôi đã xây dựng tài liệu về điểm mạnh của giải pháp FF và so sánh giữa FF và FA. Tôi đã viết vả gửi tài liệu đó cộng thêm bản chào giá sản phẩm FF. Ở đây, chị H có bảo tôi gửi giá cả 2 bản FF và FA, tuy nhiên tôi chỉ gửi mỗi bản FF. Vì nếu gửi cả bản FA nữa thì có lẽ trên tai 2 bản báo giá lại làm KH phân vân hơn rất nhiều, giải pháp thì tốt đấy nhưng còn chi phí thì cả là một vấn đề.

Một hai ngày nữa. Chị H gọi tôi và gửi một vài mẫu báo biểu, bảo bên FAST làm cho chj mẫu báo biểu này. Tôi Forward mâu đó cho anh Thế Anh, bảo anh xem giúp. Anh Thế Anh có trả lời, nhưng tôi thấy cần phải có một buổi trao đổi trực tiếp giữa tôi, anh Thế Anh và chị H. Tôi và anh Thế Anh sang làm việc. Chị có đưa ra mẫu đó, giải thích....Về tới văn phòng anh Thế Anh có bảo, chi phí sẽ phải cao hơn em báo giá đó. Hix, hôm đầu sang làm việc với chị bảo mẫu báo biểu đơn giản thì bên em làm miễn phí cho chị, giờ lại tăng thêm chi phí thì làm sao mà chẳng làm KH đắn đo. Tôi Ko báo tăng thêm giá nữa và gửi có gửi chị bản Hợp đồng dự thảo chị xem qua.

May mắn.

Khi gửi bản hợp đồng dự thảo cho chị, chị xem qua và bảo tôi gửi luôn cho chị cả ở chi nhánh CB. Ối trời, chết mình rồi, mình thật là dốt ngay từ hôm đầu chưa định hình cho chị về chi phí nếu chị triển khai thêm chi nhánh mà chỉ nói giải pháp cho nhiều đơn vị và chị cũng trình sếp bản chào giá mà mình gửi cho chị. Hix, chi phí tăng lên gấp đôi thế này không biết chị và sếp chị nghĩ sao. Sau khi gửi cho chị, chiều hôm sau chị gọi lại bảo "bên chị sẽ triển khai bản ở CB sau, nhưng vẫn cho vào hợp đồng, em điều chỉnh lại HD đi". Trời may quá, vậy là chi phí tổng thể là ko có gì.

Sáng nay, tôi có sửa lại hợp đồng và gửi lại cho chị. Đầu giờ chiều chị có gọi cho tôi trao đổi chi phí đi lại, giảm một chút ít chi phí đi lại đi. Tôi Ok, vì cũng chẳng có gì cả. Chị có nói thêm, chiều nay cố gắng xem hộ chị hợp đồng nhé, sếp chị sắp đi công tác CB rồi. --> Tín hiệu quá tốt.

khoảng 3h40 chiều khi sang bên Đài THVN gửi hợp đồng, chị gọi tôi "bây giờ bên chị muốn triển khai cả 2 chi nhánh thì bên em có làm được không?". Tôi trả lời "tất nhiên là bên em có thừa đủ nhân lực để triển khai cho bên chị rồi, vấn đề là các văn phòng bên chị đã đủ người, đủ điều kiện cơ sở hạ tầng chưa".
Chị trả lời "cái đó thì em ko lo. Thế còn tổng hợp dữ liệu thì sao". Trời, chị lại muốn triển khai cả tổng hợp dữ liệu ah. Vì lo lắng triển khai như vậy thì trên hợp đồng chi phí giá trị sẽ cao thêm và chị rất khó nói lại với sếp chị, tôi bảo chị có thể triển khai sau được ko? Chị bảo tôi làm muốn triển khai ngay và ký hợp đồng luôn trong chiều nay vì sếp chị săp đi công tác rồi và chi phí triển khai cho phần tổng hợp thì ntn? =. Ôi tuyệt vời. Còn phải trả lời về chi phí tổng hợp dữ liệu nữa.
Tôi bảo nếu triển khai thêm thì chi phí sẽ là.... Chị ngạc nhiên bảo " sao chi phí cao vậy? chị tưởng cái đó bên em tính chi phí chung với 2 bản kia rồi". Hix, lại lỗi ko định hình chi phí cho chị ngay từ đầu mà chỉ định hình giải pháp. Tôi phải giải thích lại cho chị và trao đổi với sếp để chốt hợp đồng (trong chiều nay mà).

Trao đổi lại với chị về chi phí. Chị bảo
"Chị sẽ gửi lại file hợp đồng lúc sáng gửi, em sửa lại và gửi lại cho chị để sếp chị ký" => Tuyệt vời
"Vâng, em sẽ gửi lại cho chị luôn nhé. Khi nào ký xong chị gọi cho em nhé". Lúc này đã là 16h45 rồi
Tôi ngồi chờ, đến 5h10 chị gọi cho tôi "bên chị ký xong rồi đấy, sáng mai em qua lấy nhé".

Tôi trả lời "thôi em qua lấy luôn chị nhé, tiện đường mà, mới lại sáng mai em đi công tác Hưng Yên rồi"

"ừ, vậy em qua đi"

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét