18/5/09

Thất Bại !

Thất bại, có lẽ đối với công việc kinh doanh của tôi đó là chuyện bình thường. Một khách hàng có thể mình ko ký được hợp đồng là do rất nhiều nguyên nhân, có thể là chủ quan, khách quan, lúc thì khả năng đầu tư của KH còn thấp, lúc thì giải pháp chưa phù hợp….Đối với tôi, hợp đồng bị fail cũng có và cũng không phải là một hai cái. Nhưng thất bại lần này làm tôi đau và buồn nhất. Một khách hàng mục tiêu của tôi. Đau là bởi vì đây là khách hàng mà tôi bỏ ra nhiều công sức để chăm sóc và nhận được nhiều support. Đau là bởi vì khả năng khách hàng mục tiêu của mình tiến tới hợp tác gần như nằm trong bàn tay, vậy mà lại tuột khỏi tay (mình đã xác định điểm rơi là trong quý này mà). Cái mà làm tôi đau nhất là nội dung mail đây:


Dear Mr. Tai,

Sorry about this late reply, regarding our accounting software project . Last week, from 11 May till 15 May 2009, our BOD
visited us here and we had a full week meeting.

And one of the result in the meeting is postponing the accounting software, due to economic crisis right now, and we had a terrible decreasing export in this 4 months. Actually we are still looking for a package of software that not more than USD 10,000. (for efficiency reason).

We hope that can be arranged after this semester. Starting from July 2009, we are looking forward could be better.
And that is our conclusion from last meeting, and sorry about that, we just still continue to be partner and friends.

Thanks for your kind attention and patience, success for you and your company,

Best Regards,

Susanto

Trước tới giờ, gần năm trở lại đây, từ “khủng hoảng kinh tế” gần như sáng, chiều, tối tôi đều nghe được từ mọi nơi. Từ TV, báo chí, mọi nơi,… ngay cả từ Ban Giám Đốc Công ty. Tôi cũng nghĩ rằng, với cá nhân mình nó sẽ không ảnh hưởng gì nhiều lắm. Thực sự không phải, với dự án này, nó đã chứng minh hoàn toàn rằng “khủng hoảng kinh tế” đã đánh trực tiếp vào tôi, vào doanh số của tôi, vào thu nhập của tôi, có lẽ đâu là cái ”đá đít rất đau” mà khủng hoảng tác động tới tôi.

Nhưng đó ko phải là cái đau nhất, cái đau nhất có lẽ chính là “khủng hoảng” làm phá tan kỳ vọng thành công của tôi ở dự án này. Mọi thứ gần như nằm trong sự sắp sếp, vậy mà, một yếu tố tôi nghĩ là “hỡi hơi” từ đâu đó trên thế giới đã tác động quá mạnh tới KH của mình.

Khi tiếp Susanto, Albak tại Hà Nội, họ đã nói với tôi về tác động như thế nào của “economic crisis” tới họ, tới khả năng xuất khẩu của họ. Tôi tin rằng đây là lý do chân thật mà Susanto nói ra. Và 3 người họ đã cất công lên Hà Nội để đề xuất giảm giá, họ rất nhiệt tình và FAST cũng đã nhiệt tình không kém: Tôi, Anh BìnhLK (GD FAST), anh HùngMH (trưởng phòng dự án – ERP) đã làm việc tích cực, phân tích những yếu tố mà FAST có thể giảm chi phí tối đa cho khách hàng. Trong mail, BOD của họ đã sang VN làm việc cả tuần, tôi nghĩ rằng mục đích của cuộc họp chủ yếu là hạn chế sự tác động của khủng hoảng tới họ, tăng cường xuất khẩu, tăng năng xuất lao động, tiết giảm chi phí và…..hoãn sử dụng phần mềm kế toán và tìm giải pháp đầu tư thấp hơn.

Buồn và rất buồn, sự thất bại của dự án này làm tôi rất buồn. Buồn không hẳn vì doanh số, Dự án Đài Truyền Hình Việt Nam đã đem lại doanh số lớn, buồn là vì KH của mình rất nhiệt tình trong hợp tác với FAST, buồn là vì cá nhân những người bạn nước ngoài rất cởi mở, thân thiện và vui tính. Có những lúc làm việc, cười với nhau thoải mái như thể là đồng nghiệp của nhau. rất tiếc là không thể hợp tác với họ được. Khi nhận được mail của Susanto, tôi cũng đã reply lại với tinh thần thoải mái, thân mật và mời họ khi có điều kiện thì uống cafe tại Hà nội khi họ có những chuyến đi công tác lên Hà Nội. Tôi cũng ko nghĩ là sẽ ko còn hợp tác với họ được nữa, biết đâu đó khi họ sẽ lại hợp tác với mình. Tôi không quên chúc họ sớm vượt qua giai đoạn khó khăn này.

Dù gì tôi vẫn cảm ơn Susanto, cảm ơn các bạn Indonesia.

5 nhận xét:

  1. CườngMH không hiểu đoạn mail trên có nội dung ra sao vì "..." nên cũng chỉ chia sẻ cùng Tài tí ti
    Trong quá trình bán hàng thi thoảng anh lại hỏi tại sao, nhưng cũng chư lần nào trả lời được vì đó là câu hỏi khó với khả năng hiện tại vì khách hàng thì ở trong tối ta thì ờ ngoài sáng còn đối thủ thì ở sau lưng ta nên rất khó lường.
    Ngày xưa khi mới lên đất Hà Thành gặp anh sinh viên anh nói " cuộc sống không có mầu hồng, kỳ vọng càng cao thì thất bại càng đau" câu nói đó cũng đã đi vào ký ức của anh từ đó đến giờ và lúc nào anh cũng có tư tưởng nghi ngờ khách hàng cho đến lúc cối cùng và câu nói đó cũng giúp anh đặt niềm tin vào khách hàng là như nhau không quan trọng to nhỏ, béo gầy, nhiệt tình hay không nhiệt tình họ đều như nhau đều có thể làm cho ta vui và cũng có thể làm cho ta buồn khách hàng nhỏ thì làm ta hoàn thành doanh số lâu hơn khách hàng lớn còn khách hàng lớn làm cho ta buồn nhiều hơn khi ta không đến được với họ vì họ làm mất thời gian của ta quá nhiều "thời gian không đợi ta" ta không còn thời gian để làm việc dễ hơn vì họ làm cho ta luôn hy vọng sẽ có thưởng lớn.Khách hàng nhiệt tình thì khiến ta cảm động và cứ tưởng họ là người nhà nhưng không biết hó có đối sử thế với đối thủ của ta không........ nói chung là muôn hình muôn vè và liên tục tại sao "nghe có vẻ tiêu cực"
    Và một lần anh có xem một đoạn phim trong đó có nhân vật mệnh danh là kẻ hủy diệt có nghĩa là người này có khả năng ký được tất cả các hợp đồng mà anh ta tham gia, trặng đường kinh doanh còn dài nên mỗi thất bại chỉ nà một phần câu trả lời cho câu hỏi tại sao và nó cũng là một phần giúp chúng ta trở thành kẻ hủy diệt. Vui nên di em
    "Đường dài mới biết ngựa hay(đường đất)còn đường cao tốc thì sao?...."

    Trả lờiXóa
  2. Nặc danh10:04 19/5/09

    Cường đen đúng là sales pro!
    Kẻ hủy diệt!

    Trả lờiXóa
  3. Cảm ơn anh CườngMH, đúng là có thời gian làm kinh doanh sẽ làm cho ta có kỹ năng đó. Nhưng hơi tiếc, ko vui khi nghĩ về nó thôi, chứ công việc sẽ cuốn đi làm gì có thời gian mà nghĩ nhiều...hì hì

    Trả lờiXóa
  4. Phải công nhận kinh doanh thì sẽ có những dự án mà khi thất bại sẽ có cảm giác... đau như dao cắt, nước mắt đầm đìa. Bởi ta đã đầu tư quá nhiều thời gian, công sức vào nó, kỳ vọng vào nó... có khi còn đau hơn cả đau đẻ nữa!? (cái này thì ko chắc lắm vì chưa đẻ lần nào :D). Nhưng thời gian, kinh nghiệm cùng với sự "bạc" của "nghề kinh doanh" sẽ làm cho ta quen dần với điều này... Nhớ lại ngày xưa hồi mới bắt đầu đi làm, tình cảm riêng tư trong công việc "dồi dào" đến nỗi một đồng nghiệp vì một lý do mà phải nghỉ việc, anh em chia tay bịn rịn đến nỗi buồn đến mấy ngày, chả làm được việc gì ra hồn!!!! Bây giờ thì những tình cảm kiểu đấy mình kiểm soát được rồi, nếu có thì cũng để trong lòng thôi chứ ko để ảnh hưởng đến công việc nữa!

    Trả lờiXóa
  5. Anh cũng đã trải qua nhiều thương vụ như TàiCT

    Về mặt cảm xúc thì ai cũng thấy hụt hẫng và buồn, sau những thời điểm như thế ta lại có những kinh nghiệm để chia sẻ.

    Về quan điểm trong kinh doanh và thực tế thì hàng hóa có giá trị càng cao thì càng khó bán và đặt người mua vào thế sẽ phải cân nhắc rất kỹ khi quyết định và người bán ở một trình độ tương đối

    Anh nghĩ vụ này TàiCT đã làm rất tốt, lý do KH ko lựa chọn FAST đã rất rõ ràng và chúng ta cũng tự hào vì có một KH của Inđo đã biết đến công ty chúng ta và con người chúng ta với những dấu ấn tốt

    Nói túm lại là khách hàng Trung Quốc, Đài Loan, Inđô khác hẳn KH Nhật hay Hàn Quốc

    Chúng ta càng phải lưu ý trong công tác đánh giá khả năng chi tiêu của KH để tư vấn các SP và DV phù hợp. Theo anh thì các công ty của Trung Của thì ta nên đánh vào tâm lý hàng giá rẻ, một số công ty của ĐNA cũng thế

    Trước đây anh cũng chào giá 01 em Malaysia về khai thác khoáng sản có 2,000 đô mà cân nhắc hoài cuối cùng cũng ko mua được.

    Đặc biệt các DN Đài Loan hay TQ thì quá trình làm việc rất được lòng nhau, rất hay khen tuy nhiên để quyết định mua là cả một vấn đề

    Người VN ta nghèo nhưng hoang: "Nghèo cũng cho thằng Tèo đi HN". Híc

    Làm KH Việt tuy hơi lắt léo nhưng giá cả xôm ra phết. Ta hãy làm tốt và hết khả năng của mình rồi sẽ có kết quả rất tốt

    Trả lờiXóa