2/3/09

Chinh phục Fansipan “Nóc nhà Đông Dương”

** GIỚI THIỆU VỀ FANSIPAN **

Phanxipăng là đỉnh núi cao nhất Đông Dương với độ cao 3.143 m. Du khách muốn chinh phục ngọn núi có thể đi theo các tour của các công ty lữ hành chuyên nghiệp hoặc với sự dẫn đường của người bản xứ. Dịp này, nhà leo núi sẽ được tận hưởng phong cảnh lãng mạn giữa chốn hoang vu. Lộ trình leo núi có thể bắt đầu từ Hà Nội đến Lào Cai bằng tàu hỏa trên quãng đường dài 333 km. Rồi từ Lào Cai, du khách lên Sapa bằng ôtô qua 38 km. Sau đó từ Sapa đến đỉnh đèo Trạm Tôn hoặc ít phổ biến hơn là khu du lịch Cát Cát bằng ôtô hoặc xe ôm. Tại đây có một người dân tộc H’mong, Dao làm nghề cửu vạn phục vụ khách leo núi. Trước kia từ Sapa lên đỉnh Phanxipăng và quay trở về mất khoảng 5-6 ngày. Hiện nay, thời gian tổng cộng của chuyến leo núi chỉ còn 3 ngày, thậm chí 2 ngày hoặc với những người thành thạo và sức khỏe tốt thì có thể thực hiện trong một ngày. Nhưng hành trình phổ biến nhất với khách du lịch hiện nay là ba ngày. Sáng đầu tiên, khách đi ôtô từ Sapa đến đỉnh đèo Trạm Tôn. Bắt đầu chuyến leo núi ở đó, đi xuyên qua các dãy núi, du khách sẽ dừng chân ở một địa điểm cao khoảng 1.900 m cạnh suối, sau đó cùng cắm trại, nấu ăn và nghỉ qua đêm ở đây. Ngày thứ hai, khách sẽ leo lên tới đỉnh Phanxipăng cao 3.143 m và nghỉ ăn trưa trên đỉnh, đây là quãng đường vất vả nhất trong toàn bộ cuộc hành trình. Sau đó du khách quay về trại nghỉ đêm thứ hai. Ngày thứ ba từ trại quay về Sapa theo một đường khác. Xe sẽ đón du khách ở chân núi đưa về Sapa. Mỗi đoàn leo núi sẽ có ít nhất hai hướng dẫn viên hoặc người dẫn đường. Ngày thứ hai khi du khách lên đỉnh Phanxipăng, một trong hai người sẽ ở lại trại nấu ăn. Ở gần đỉnh núi, du khách có thể hái măng về cho bữa ăn. Việc nấu nướng cũng rất khó khăn, du khách phải đi kiếm củi, làm bếp. Ban đêm thường mưa và nhiệt độ hạ xuống rất thấp. Một quy định cho các nhà leo núi ở đây là không được xả rác trong rừng, tất cả sẽ được mang theo rồi đốt đi. Những người chinh phục đỉnh núi này cần sức khoẻ, lòng can đảm, sự sẵn sàng chịu đựng khó khăn. Các vật dụng hữu ích cho cuộc leo núi này gồm giày leo núi, áo mưa, lều, túi ngủ, thuốc men cá nhân, kẹo ngọt ăn để tăng glucose trong máu khi leo núi giúp giảm cảm giác tức ngực và khó thở khi lên cao. Việc hạn chế số lượng đồ dùng cá nhân giúp giảm trọng lực và làm việc leo núi dễ dàng. Thời điểm để chinh phục Phanxipăng thích hợp là từ tháng 9 năm trước đến tháng 3 năm sau. Tuy nhiên, đường lên nóc nhà Đông Dương đẹp nhất là vào khoảng cuối tháng 2, khi các loài hoa đua nhau nở rộ. ĐỈNH PHAN-XI-PĂNG - NÓC NHÀ VIỆT NAM Phan-Si-Păng nằm trên dãy Hoàng Liên Sơn, theo tiếng địa phương là Hua-Si-Pan, có nghĩa phiến đá khổng lồ chênh vênh. Phan-Si-Păng với đỉnh cao 3143m là ngọn núi cao nhất Việt Nam và của cả Đông Dương.
Do đó, Phan-Si-Păng được coi là nóc nhà Đông Dương. Muốn chinh phục đỉnh Phan-Si-Păng xin mời theo Tour du lịch sinh thái, đó là con đường mở ra cho những ai có lòng khám phá vẻ đẹp hoang dã của thiên nhiên cũng là dịp được thử sức mình. Đường lên Phan-Si-Păng không có vách đá, núi tuyết mà chỉ có dốc trơn trợt, rừng um tùm, ẩm ướt, lạnh lẽo.
Nơi đây có khu bảo tồn thiên nhiên gồm những cánh rừng ôn đới với loại tùng hoa vàng rực rỡ và rừng cận nhiệt đới. Đây là môi trường sống của 2024 loài thực vật, 327 loài động vật quý hiếm gồm nhiều loài thú, bò sát, lưỡng thê và sâu bọ. Đến đây bạn được nhìn thấy một số loài thú, loài chim quý hiếm như cu rốc mép đỏ, sẻ đeo nơ, két mỏ trắng v.v… Với chiều dài 280km từ Phong Thổ đến Hòa Bình, chiều ngang chân núi rộng nhất khoảng 75km, hẹp là 45km, gồm ba khối, khối Bạch Mộc Lương Tử, khối Phan Si Păng và khối Pú Luông. Cả mái nhà đồ sộ này ẩn chứa bao điều kỳ lạ, nhưng kỳ lạ và bí ẩn nhất, chính là đỉnh Phan Si Păng… Dưới chân núi là những cây gạo, cây mít, cây cơi với mật độ khá dầy tạo nên những địa danh Cốc Lếu (Cốc Gạo), Cốc San (Cốc Mít)…Từ đây đến độ cao 700m là vành đai nhiệt đới có những vạt rừng nguyên sinh rậm rạp, dây leo chằng chịt. Từ 700m trở lên là tầng cây hạt trần như cây pơmu, có những cây ba, bốn người ôm không xuể, cao khoảng 50-60m, tuổi đời tới vài trăm năm. Pơmu (ngọc am) được mệnh danh là mỏ vàng của Lào Cai. Bên cạnh pơmu, còn nhiều loại gỗ quý hiếm khác như: lãnh sam, thiết sam, liễu sam, kim sam, thông đỏ, hoàng đàn…Các cây lá kim ken đầy với cây gỗ nhỏ trụi, thân luôn sũng nước vì càng lên cao, càng hay mưa, có năm cả Phan Si Păng mưa suốt một tháng liền. Xen lẫn với rừng lá kim, là các loại hoa đỗ quyên, phong lan, hoàng anh rực rỡ. Hầu như bốn mùa, cả SaPa đều ngập tràn trong muôn sắc các loài hoa: lay ơn, thược dược, bgônha, estcola… là những thứ hoa dưới đồng bằng hiếm có. Riêng hoa đỗ quyên có tới bốn chi với hai chục loài khác nhau. Có nơi đỗ quyên chi chít, rực rỡ cả núi rừng. Ở nước ta có 111 chi phong lan và 643 loài thì riêng Phan Si Păng có tới 330 loài. Lên cao 2.400m, gió mây quyện hoà với cây rừng, có lúc xòe tay ta tưởng đã nắm được mây. Từ độ cao 2.800m, mây mù bỗng tan biến, bầu trời quang đãng, trong xanh. Chỉ có gió thổi làm cho thảm thực vật phải dán mình vào đá. Phủ kín mặt đất là trúc lùn, những bụi trúc thấp khoảng 25-30cm, cả thân cây trơ trụi, phần ngọn có một chút lá phất phơ, nên loài trúc này gọi là trúc phất trần. Xen kẽ là một số cây thuộc họ cói, họ hoa hồng, họ hoàng liên…Đất xương xẩu trơ cả gốc, gió thổi không ngớt, khí hậu lạnh giá… Trên điểm cao 2.963m có cột mốc đánh dấu năm 1905 người Pháp đã tới chinh phục đỉnh cao. Lên cao nữa là một khối đá khổng lồ, được kê lên bởi những hòn đá nhỏ tựa chiếc bàn. Đỉnh Phan Si Păng đấy! Tiếng địa phương gọi "Hua-si-pan", nghĩa là phiến đá lớn khổng lồ nằm chênh vênh. Đỉnh Phan Si Păng cao ngất giữa trời mây được kết cấu bởi những phiến đá như vậy. Phan Si Păng được ví là nóc nhà Việt Nam và của Đông Dương sừng sững đang chinh phục lòng ham mê leo núi của các du khách ưa mạo hiểm.

Chinh phục Fansipan “Nóc nhà Đông Dương”
Ngắm nhìn 1 phần thế giới ở độ cao 3.148m

A. Thời gian: dự kiến là 3 ngày, 4 đêm (bắt đầu từ tối T6 3.4.09, sáng T3 7.4.09 sẽ về đến HN).
B. Cung đường:
+ Hà Nội – Lào Cai: đi tàu 333 km.
+ Lào Cai – Sapa: đi ô tô 38 km.

Chọn tuyến đường đi phụ thuộc vào sức khỏe và thời gian của đoàn. Đoàn sẽ thuê porter để dẫn đường nên sẽ trao đổi với họ để có tuyến đường hợp lý nhất ^^

Một số tuyến đường chinh phục Fans (mọi người xem tham khảo)

1/ Tuyến: Đi Cát Cát (độ cao 1.500 m) – về Trạm Tôn (độ cao 2.000 m)
Tham khảo http://phonglansapa.com/vi/tour-fansipang-4-ngay-3-dem-option-2.html
+ Sáng thứ 7, đi ô tô từ Sapa lên bản Cát Cát, xuất phát từ Cát Cát lúc 9h.
+ Tối thứ 7, cắm trại ở độ cao 2.200 m.
+ Chủ nhật, leo lên độ cao 2.900 m, nghỉ tối tại độ cao 2.700 m.
+ Thứ 2: chinh phục đỉnh Fansipan, độ cao 3.143 m, mất khoảng 2h30’ đến 3h thì lên tới đỉnh. Ăn trưa xong đi xuống đến 8h tối về tới chỗ nghỉ.
+ Thứ 3: về Trạm Tôn, về Sapa ăn trưa, nghỉ ngơi, dạo chơi, chiều lên xe về ga Lào Cai lên tầu về Hà Nội.

Nhận xét sơ bộ: tuyến này cảnh vật đẹp, khá an toàn, phù hợp với thể lực của đoàn không trâu bò, lên được đỉnh cao nhất của Fans, nhưng lại phải đi trong 4 ngày – 3 đêm (tức là thêm 1 ngày so với kế hoạch). Vì vậy sẽ do mọi người thống nhất lại, nên nghỉ thêm 1 ngày để chinh phục đỉnh cao nhất hay cố sống cố chết mà hoàn thành trong 3 ngày – 2 đêm như kế hoạch.

2/ Tuyến: Đi Trạm Tôn – Về Sín Chải
+ Sáng thứ 7, đi ô tô từ Sapa lên Trạm Tôn.
+ Tối thứ 7, cắm trại tại độ cao x.xxx m (tùy thuộc vào đoàn thôi :D)
+ Chủ nhật, chinh phục đỉnh Fansipan.
+ Thứ 2: về Sín Chải

Nhận xét sơ bộ: tuyến này có vẻ như đi dễ (so với các tuyến khác thôi chứ nói là dễ để đi thì cũng không hẳn), về cũng khá hợp lý do đã có ý kiến nói rằng về bằng đường Sín Chải khá dốc > xuống dễ hơn leo lên, không an toàn lắm *.*, phù hợp với thể lực của đoàn không trâu bò, lên được đỉnh cao nhất của Fans.


3/ Tuyến: Đi Trạm Tôn – Về Trạm Tôn
Tham khảo http://vn.myblog.yahoo.com/hhdsfansipan/article?mid=175

Nhận xét sơ bộ: là tuyến đường dễ nhất để hoàn thành.

4/ Tuyến: Đi Sín Chải – Về Trạm Tôn
Tham khảo http://phonglansapa.com/vi/tour-fansipan-3-ngay-2-dem.html
Ngày thứ 1:
+ Sáng 6h có mặt tại Ga Lào Cai
+ 8h đón ôtô lên cửa rừng Sín Chải
+ Sín chải - 2200m.
Ngày thứ 2 :
+ Đỉnh 2.200m - Đỉnh Fansipang - 2.700 - Cắm trại nghỉ đêm.
Ngày thứ 3: Từ 2700 - Sa Pa.
+ 11h đón xe tại Trạm Tôn về Sapa. Buổi chiều dạo chơi Sa Pa.
+ Buổi tối 19h, đi xe ra ga Lào Cai.

Nhận xét sơ bộ: không lên được đỉnh cao nhất của Fans 

Một số ý kiến về các cung đường tham khảo từ internet:
- Chọn tuyến đường đi phải phụ thuộc vào sức khỏe và thời gian của đoàn.
- Về Trạm Tôn thì nhàn do không còn nhiều những đoạn dốc nữa, vả lại mọi người cũng đã mệt nên đi như vậy là hợp lý nhất.
- Đi đường Sín Chải rất mệt vì đường dốc, nhưng là đường về thì không quá khó (chủ yếu đi bằng mông và tay). Cảnh hoang sơ và đẹp hơn so với Trạm Tôn
- Nếu còn sức thì tiếp tục quay lại con đường đã đi, còn không thì hãy mua vé cáp treo mà về (không biết có cáp ở thật không nữa :X)
- Đường đi theo thứ tự khó tăng dần: Trạm Tôn > Cát Cát > Sín Chải
- Đi đường Sín Chải rất mệt vì đường dốc, nhưng là đường về thì không quá khó (chủ yếu đi bằng mông và tay). Cảnh hoang sơ và đẹp hơn so với Trạm Tôn.

C. Chi phí: 1.500.000đ/người.
+ Vé tàu: thống nhất là tàu nằm khứ hồi (fix luôn ngày về): 500.000đ -550.000đ/vé/2 chiều nằm điều hòa.
+ Ô tô đi từ Lào Cai lên Sapa (38 km): 70.000đ/2 chuyến đi và về.
+ Thuê phòng nghỉ: 100.000đ/ngày/phòng (giá TB) (KS Apatit (cũng khá tốt, lại có 1 số dịch vụ cộng thêm: như là thuê xe máy, giá cả lại fải chăng)
+ Giấy phép tham quan (bao gồm: bảo hiểm, vệ sinh, giám sát, vé ...)
+ Thuê porter: 50$/ngày/đêm/đoàn (nếu là đi tour thì 1 porter/2 khách; đi bụi thì thường chỉ thuê từ 1-2 porter). Họ sẽ mang vác đồ để dựng lều, nấu nướng và tất nhiên là dẫn đường ^^.
+ Thuê túi ngủ + lều: nếu không có.
+ Thuê trạm nghỉ: 100.000đ/giờ (cái này là để nghỉ trong lúc leo, chủ yếu phục vụ ở tuyến đường Trạm Tôn).
+ Chuẩn bị thuốc men: 200.000đ/đoàn
• Salonpas
• Berberin
• Orezon
• Dầu con hổ
• Paracetamol
• …
+ Đồ ăn thức uống: về cơ bản sẽ chuẩn bị chung cho mọi người, gồm có: sữa tươi (6 hộp/ng), socola, nước (có thêm tí muối, chanh), hoa quả (dưa chuột, ăn vừa mát lại gọn nhẹ), bánh mỳ, pate, thịt hộp, ruốc…

LUYỆN TẬP:

Các bạn có thể áp dụng 1 số bài tập sau:
Bắt đầu chạy trước chuyến đi khoảng 3 tuần, chạy liên tục trong 1h, chạy mệt thì đi bộ không nên đứng hay ngồi nghỉ vì như vậy sẽ không muốn chạy tiếp điều nữa trước khi chạy nên khởi động kĩ càng.
- Đi bộ trên núi Nùng (Bách Thảo): 10 phút đi theo bậc cầu thang, sau đó đi bộ trên đường bằng khoảng 1 phút, tiếp theo lại đi 10 phút bậc cầu thang, cứ như vậy cho đủ 1 giờ.
- Tốt nhất là hàng ngày leo lên leo xuống cầu thang độ chục lần. :)

HÀNH TRANG:

Hành trang mang theo là rất quan trọng. Cần phân sẵn ở nhà 2 nhóm hành trang:
a. Tự mang: Thông thường khi leo núi rất nóng nhưng khi dừng là lạnh, vì vậy ngoài trang phục mang trên người thì cần mang theo (càng ít càng tốt, nhưng phải có): i. 1 chai nước 0.5 lít pha muối nhạt, chanh và đường gluco. Mỗi lần uống chỉ một ngụm nhỏ và ngậm ở cổ họng trước khi nuốt. ii. Áo khoác nhẹ nhưng thật ấm. Mỗi lần dừng nghỉ là khoác ngay vào không nhiễm lạnh. iii. Thuốc lặt vặt: dầu trường sơn, thuốc đau bụng, sát trùng, urgo. iv. Salon gel chống mỏi cơ: Salon gel tốt hơn deep heat vì tác dụng nhanh hơn v. Áo mưa loại tốt. vi. Đồ ăn: 100 gr chocolate, 100 gr ruốc. vii. Ba lô: chọn ba lô tốt nhất là loại có múi ở phần tiếp giáp với lưng để thoáng khí. Ba lô nên có dây cài ngang thắt lưng và trên ngực để giữ cho ba lô chắc vào người khi di chuyển, tránh gây cản trở cho bạn hoặc kéo bạn về phía sau. Tổng khối lượng tự mang không nên quá 5 Kg . Lưu ý cả máy ảnh, máy quay phim… cũng là những khối lượng rất nặng.
b. Khuân vác mang: Tất cả phần còn lại nên để khuân vác mang, Lưu ý là không nên mang quá nhiều. Tổng khối lượng mang theo không quá 10 Kg. Những đồ do khuân vác mang nên gói kỹ trong các túi ni long dày và dai – túi ni lon siêu thị - ở ngoài có ghi tên cá nhân và những thứ bên trong.
c. Trang phục: Chuẩn bị những trang phục sau là cực kỳ quan trọng có thể ảnh hưởng đến chuyến đi:
- Quần: nên mặc quần rộng rãi, có thắt lưng, ko chật quá, ko rộng quá, nên mặc quần túi hộp để đựng các thứ linh tinh. Không nên mặc quần jeans. Tốt nhất là quần kaki rộng rãi một chút, phần gấu có thể có dây để thắt lại cho gọn gàng. Mang 2 cái là đủ, một cái mặc ban ngày và một cái giữ khô ráo mặc khi đi ngủ.
- Áo: tốt nhất là áo thấm mồ hôi, áo fông dài tay, thoải mái, ko chật quá, ko rộng quá. Nên đem theo áo len mỏng, áo khoác mỏng, để lúc dừng chân nghỉ khoác vào luôn khỏi lạnh. Thêm cả áo khoác ấm để ngủ đêm nữa (mà nếu đêm ngủ trong túi ngủ rùi thì thui nhỉ). Nên mặc nhiều áo mỏng hơn là ít áo dày để khi nóng mình cởi ra từng thứ một, tránh gây cảm lạnh.
- Giầy: tốt nhất là giày bộ đội vải cao cổ: mềm, bám chắc, bền, không đau chân. Mua ở Lê Duẩn (ga Hà Nội) khi mua nhớ nhắc người bán là mua loại cấp phát: khi bẻ gập đế cao su thì đế đàn hồi rất tốt (vì còn một loại khác - kế hoạch 3 - loại này chỉ đi vài lần là hỏng, gãy đế). Giá 30.000 đ/đôi.
- Tất: ngoài mỗi ngày 1 đôi tất, nên mang thêm một đôi tất chống vắt của bộ đội, dày và ấm đến tận đầu gối, khi ngủ rất ấm chân. Lưu ý khi mua tất và giày thì phải đi thử cả hai vì tất này rất dày, nếu mua giầy đúng số chân mình thì đi rất chật. Giá 10.000 đ/đôi. Đi 2 đôi tất sẽ làm giảm sự cọ xát với giầy, tránh chân bị rộp. Nếu bạn e ngại bọn vắt thì nên có thêm một đôi tất dài, ít nhất là tới đầu gối. Tất chống vắt ngoài Lê Duẩn bán cũng chỉ đơn thuần vậy thôi. Có cả loại tất nilon để đi ra ngoài chống ướt, loại này rất nhanh rách, mỗi ngày sẽ cần thay ít nhất 1 lần. Có thể tìm ở Yết Kiêu.
- Bọc khớp mắt cá và bọc đầu gối: hai cái bọc chân này đảm bảo không bị chấn thương khi va chạm, đồng thời khi xuống núi nó giữ cho khớp xoay đúng vị trí, tránh trẹo khớp. Mua ở Trịnh Hoài Đức.
- Găng tay: Găng tay cực kỳ quan trọng, giúp chúng ta thoải mái bám víu vào mọi nơi. Không nên dùng găng tay da, hơi cứng. Găng tay mua loại bảo hộ lao động dệt bằng vải sợi, có gai nhựa mặt trong, ở phố Yết Kiêu. Giá 4.000 đ/đôi.
- Mũ: Mũ mềm, nếu trời lạnh thì nên có một mũ kiểu biên phòng, trùm tai và gáy. Giá 8.000 đ/chiếc.
- Ngoài ra mỗi người cần đeo một cái còi ở trên cổ (24/24) đề phòng lúc cần báo động (như bị tai nạn, cần trợ giúp…)
- Dép lê đi buổi tối.
- Túi nilon để phân loại quần áo và để các thứ linh tinh
- Đèn pin, dao, kéo, bật lửa
- Đồ dùng vệ sinh: khăn mặt, bàn chải

Cuối cùng, có 1 cái vô cùng quan trọng, đó là ý chí, quyết tâm leo lên đến đỉnh, ko lên đến nơi ko về.

Một số lưu ý khi leo dốc:
- Trong khi leo, nếu các bạn mệt, nên dừng lại 1 chút, chống 2 tay xuống đầu gối hít thở đều, ăn socola, uống nước muối loãng, tuyệt đối không được ngồi xuống, vì như vậy sẽ không muốn đi nữa.
- Nên mang theo Orezone không hẳn để tránh trường hợp tiêu chảy mà do leo núi mồ hôi làm mất khá nhiều nước trong cơ thể. Uống nước Orezone là biện pháp cần thiết để giữ sức khoẻ. Tránh mang bánh ngọt, bích quy vì sẽ rất tốn nước uống. Bữa ăn chính có thể là mì gói, ruốc thịt hoặc bánh mì thịt hộp. Có thể kiếm được măng rừng trên đường đi...
- …
Deadline chốt danh sách là 10/3 nhé!

Thông tin tham khảo thêm từ:
http://phonglansapa.com/vi/
http://vn.myblog.yahoo.com/hhdsfansipan
http://ttvnol.com/forum/f_233.ttvn

HÀNH TRÌNH 1 TOUR DU LỊCH
(tham khảo)

* Lịch trình đi Fansi: Buối tối 03/04/2009. Đoàn tập trung tại Ga Trần Quý Cáp - Ga đi Lào Cai).
Ngày thứ nhất (Sáng 04/04):
- Có người cầm biển ghi tên đoàn và đón đoàn tại Ga. Xe Ford 16 chỗ đón đoàn ở ga Lào Cai, về Sapa là 7h;
- 7h có mặt tại KS Trung Nguyên. Tắm giặt, nghỉ ngơi và Ca-Fe tại văn phòng KS Trung Nguyên (có 2 phòng để nghỉ và gửi đồ).
- Chuẩn bị đồ đạc & trang bị để leo Fansi.
- Đi ô tô đến làng Cát Cát để bắt đầu leo.
- Đoàn ta sẽ xuất phát từ độ cao 1500m để đi đến độ cao 2200m và hạ trại tại đây.

Ngày thứ hai
- Leo từ đỉnh 2.200 đến 2.900. Nghỉ ngơi. Chiều leo xuống 2700 cắm trại tại đây.

Ngày thứ ba
- 7h xuất phát và lêo đến đỉnh FAN ở độ cao 3143m. Thời điểm lên đỉnh khoảng 11h trưa.
- Sau đó, chúng ta xuống bằng đường Trạm Tôn và hạ trại ở độ cao 2200
- Nghỉ đêm.

Ngày thứ tư
- Khoảng 7h chúng ta bắt đầu xuất phát để trở về cửa rừng. 11-12h trưa có mặt tại thị trấn Sa Pa.
- Tắm rửa tại KS Trung nguyên.
- Chiều có thể đi chơi thăm quan thị trấn Sa Pa.
- Chiều tối (nếu đoàn xuất phát về Hà Nội, xe Ford 16 chỗ đón đoàn tại KS Trung Nguyên, mọi người lên ô tô ra ga Lào Cai. ) hoặc nghỉ đêm tại Sa Pa & ăn tết cùng PhongLan Group.

Chi phí trọn gói gồm:
1.650.000 VNĐ/1 pax (áp dụng cho đoàn 6-8 người)
1.550.000 VNĐ/1 pax (áp dụng cho đoàn 9-10 người)
1.4500.000 VNĐ/1 pax (áp dụng cho đoàn >11 -14 người)

- Porter: 2 Người 1 porter chuyên nghiệp vác đồ dùng & 1 porter mang đồ cá nhân cho khách; Mỗi porter mang tối đa 30kg.
- Lều trại: 2 lều loại 6 người ngủ/1 lều.
- Tấm bạt che mưa đảm bảo nước mưa không thấm vào lều và túi ngủ
- Túi ngủ loại dầy, ấm, êm;
- Xe đưa đón bao gồm: 1 xe đón cả đoàn loại xe 16 chỗ đi các lộ trình:
* Ga Lào Cai -> Sa Pa –> Ga Lào Cai
* Sa Pa - Cát cát (Cửa rừng)
* Trạm tôn - Sa Pa.
- Giấy phép tham quan (Bao gồm: bảo hiểm, vệ sinh, giám sát, vé….)
- Ăn, uống các bữa theo thực đơn dưới đây đảm bảo đủ lượng và chất:
- Phòng nghỉ tại Trung nguyên Hotel buổi sáng ngày đầu tiên và buổi chiều ngày cuối cùng (Khách nghỉ qua đêm, giá áp dụng cho đoàn là 70.000 VNĐ/1phòng đôi).
THỰC ĐƠN Update 08/01/2009
Các món đảm bảo tươi, ngon, đặc trưng của Sa Pa;
THỰC ĐƠN
Ngày 1:
Sáng: Mỳ tôm trứng.
Trưa:
1. Cơm nắm + Muối vừng + thịt lợn rán hoặc quay;
2. Hoa quả tráng miệng;
Chiều:
1. Rau tươi SaPa; Rau luộc giữ lại nước để làm canh
2. Thịt gà luộc chấm muối tiêu chanh
3. Khoai tây rán;
4. Đậu hũ rán;
5. Hoa quả tráng miệng, Lipton/café/trà gừng;

Ngày 2:
Sáng: Mỳ tôm trứng, rau, Café tan, lipton, trà gừng;
Trưa:
1.Bánh mì kẹp thịt và nấm hương sapa;
2. Hoa quả tráng miệng;
Chiều:
1. Rau tươi; Rau luộc giữ lại nước để làm canh
2. Thịt bò xào cần
3. Khoai tây chiên tỏi;
4. Nem rán;
5. Hoa quả tráng miệng, Lipton, café, trà gừng;

Ngày 3:
Sáng: mì tôm nấu với thịt bò/trứng và rau + Café, lipton, trà gừng;
Trưa:
1. Bánh mỳ + Thịt hộp + Dưa chuột;
2. Hoa quả tráng miệng;
Chiều:
- Gà bản nướng;
- Khoai tây chiên tỏi bơ;
- Ngọn su su xào;
- Bắp cải luộc;
- Rau cải mèo luộc;
- Canh cà chua trứng;
- Hoa quả tráng miệng;
- Lipton, café, trà gừng;

Ngày 4:
Sáng: như ngày 2;
Trưa, chiều, đòan tự túc.
Nghỉ tại KS Trung Nguyên.
6h 30 xe đón tại KS đưa ga Lào cai.
______________________________
Đồ dùng
1.Áo khoác nhẹ nhưng thật ấm dùng khi nghỉ ăn trưa hoặc tối.
2.Thuốc lặt vặt: dầu trường sơn, thuốc đau bụng, sát trùng
3.Áo mưa loại tốt. Loại như bộ quần áo càng tốt.
4.Ba lô loại nhỏ, nhẹ vừa vặn, ba lô này có thể chống nước nhưng nhẹ, có dây cài ở bụng.
5.Giầy: tốt nhất là giày bộ đội vải cao cổ
6. Tất : ngoài mỗi ngày 1 đôi tất, nên mang thêm một đôi tất chống vắt của bộ đội, dày và ấm đến tận đầu gối, khi ngủ rất ấm chân.
7.Găng tay.
8. Mũ vành rộng.
9. Dép lê nhẹ đi buổi tối.
10. Đồ dùng vệ sinh( Bàn chải, khăn mặt,....).
11. Đèn pin (2pax*1)
12. Quần & áo leo ban ngày (Buổi tối nhờ porter hong khô quần áo hộ). Quần & áo ấm ngủ buổi tối.
Hết.


Leo núi ??? Chuẩn bị những gì.

Du lịch khám phá,nhất là leo núi,ngày được nhiều bạn trẻ thích thú.Ngọn núi cao nhất 3 nước Đông Dương Phanxibăng 3,142m hay ngọn Kinabalu 4,095m (Malaysia) cao nhất Đông Nam Á hiện đang là đích chinh phục của nhiều bạn trẻ.

Có hơn 20 vật dụng bạn cần phải chuẩn bị, bên cạnh một chế độ tập luyện thể dục nghiêm túc. Bạn đừng lo khi phải mang quá nhiều vật dụng khi leo núi vì luôn luôn có sẵn các porter (người khuân vác) sẵn sàng mang vác hành lý cho bạn, chỉ cần trả một khoảng tiền theo mức có sẵn ở các khu du lịch.

Dưới đây là các vật dụng quan trọng không thể thiếu trong một chuyến du lịch qua đêm:

- Gậy: có thể là gậy chuyên nghiệp cho leo núi hoặc chỉ cần một cành cây chắc chắn. Gậy sẽ “đỡ” cho trọng lượng cơ thể của bạn rất nhiều nhất là những lúc “ xuống núi”.
- Kẹo: khi leo núi bạn luôn có cảm giác khô cổ nên kẹo ngậm, kẹo chewing gum, xí muội , muối … đều giúp cho tuyến nước bọt hoạt động, giảm khô cổ.
- Bật lửa: bật lửa có thể giúp bạn đề phòng rất nhiều rủi ro trong khi leo núi như lạnh, lạc đường…
- Mắt kiếng có dây đeo: mắt kiếng cận hay kiếng mát đều cần có dây đeo để gắn vào cổ để phòng rơi mất.
- Tránh mặc áo len: áo len thường không kín vì có nhiều lỗ nhỏ nên gió lùa vào bạn sẽ không giữ được ấm. Áo nỉ là lựa chọn tới ưu.
- Nón, găng tay giữ ấm, không thấm nước: có nhiều đỉnh núi cao, khi leo núi bạn phải đối diện với cái lạnh, mưa… do đó nón, găng tay nên chọn loại không thấm nước. Nên chọn nón bịt che kín mũi, miệng, tai.
- Son tránh nẻ, kem chống nắng, kem chống khô da: các loại mỹ phẩm này cần thiết cho cả nam lẫn nữ. Vì khô môi, khô da sẽ khiến cho bạn có cảm giác đau rát.
- Đồng hồ điện thoại: đây là hai vật dụng chắc chắn là cần thiết. Khi đi leo núi ở nước ngoài, nên sử dụng dịch vụ roaming cho điện thoại.
- Balô: loại tốt, có chỗ để nước, áo mưa.
- Giày leo núi: loại tốt, có thể đi nước, có độ bám 4 hướng.
- Túi ngủ: nên chọn loại bằng nilông, không thấm nước.
- Còi: để đề phòng rủi ro, bạn nên mang còi, nhằm báo tin.
- Dao: đa năng, có thể cắt, gọt, rọc…
- Đèn pin đeo trán: để đề phòng khi trới tối mà vẫn chưa đến nơi.
- Mứt gừng, bạc hà: có tác dụng làm nóng cơ thể.
- Chocolate, viên năng lượng: là nguồn cung cấp năng lượng gọn gàng nhất.
- Vitamin C: nên cho C sủi vào nước uống khi leo núi.

Bên cạnh đó, các dụng cụ khác như túi thuốc cấp cứu, giấy vệ sinh… là những thứ mà một người du lịch không thể nào quên.

Tập luyện trước khi leo núi
- Các bác sĩ đã tư vấn rằng, những người bị bệnh tim mạch, huyết áp, suy hô hấp và có thai không nên leo núi. Những ngày trước khi leo núi nên ăn đủ chất bổ dưỡng,đầy đủ vitamin C, uống đủ nước, hạn chế rượu bia, thuốc lá và quan trọng là cần ngủ đủ 7giờ trên ngày.
- Đối với những người đang dùng thuốc điều trị dài ngày thì đừng quên mang theo thuốc trong chuyến đi.
- Bạn cò thể tập đi bộ, chạy bộ, leo cầu thang, bơi, nín thở trong vòng 90 giây, đứng lên ngồi xuống từ 400 - 1000 cái liên tục, tập đứng thăng bằng một chân, nhắm mắt 90 giây… trước khi leo núi một tuần - một tháng để tăng độ bền, dẻo dai cho cơ thể.

1 nhận xét:

  1. ai có thể tóm tắt lại cái không nhỉ, dài quá hãi chẳng dám đọc

    Trả lờiXóa